HOME      ABOUT US    CRMA NETWORK    ACTIVITY    IT SERVICE    CONTACT US    CRMA HOME

You Are Here >> Home / CRMA News

 
 
 
 


เรื่อง : เตือน App ป้องกัน WannaCry ปลอมบน Google Play

เตือน App ป้องกัน WannaCry ปลอมบน Google Play

McAfee ผู้ให้บริการโซลูชันด้านความมั่นคงปลอดภัยชื่อดัง ออกมาแจ้งเตือนถึงแอพพลิเคชันปลอมบน Google Play ที่หากินจากความหวาดกลัวของผู้คนจากกรณีแพร่ระบาดของ WannaCry Ransomware อ้างสามารถปกป้องอุปกรณ์ Android ได้ แต่แท้ที่จริงแล้วแฝงมาแต่โฆษณา

McAfee ระบุว่า หลังเกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของ WannaCry ไปทั่วโลก ทำให้มีคนพัฒนาแอพพลิเคชันเกี่ยวกับ WannaCry บนอุปกรณ์ Android เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นคู่มือ รูปภาพ หรือข้อความแจ้งเตือนอันตรายของ WannaCry และให้ทำการแพทช์ระบบปฏิบัติการ Windows อย่างไรก็ตาม กลับมีคนบางกลุ่มที่อาศัยความกลัวของคน พัฒนาแอพพลิเคชันที่ระบุว่าสามารถป้องกัน WannaCry บนอุปกรณ์ Android ได้ ทั้งๆ ที่ Ransomware ดังกล่าวแพร่ระบาดเฉพาะบน Windows อย่างเดียว

หนึ่งในแอพพลิเคชันเหล่านั้นคือ WannaCry Ransomware Protection ซึ่งทาง McAfee ได้จำแนกประเภทเป็น "โปรแกรมที่มีแนวโน้มว่าไม่พึงประสงค์" เนื่องจากเป็นแอพพลิเคชันที่ไร้ประโยชน์ นำเสนอฟีเจอร์ปลอมๆ และหลอกผู้ใช้ที่ไม่ทันระวังให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันอื่นที่แฝงโฆษณามา

เมื่อผู้ใช้เผลอติดตั้งแอพพลิเคชันดังกล่าว มันจะแสดงหน้าจอโฆษณา และหลอกล่อผู้ใช้ให้ติดตั้งแอพพลิเคชันอื่นที่เป็นสปอนเซอร์ให้อยู่

สิ่งที่ WannaCry Ransomware Protection ระบุบน Google Play นำเสนอนั้น เป็นฟีเจอร์ปลอมทั้งหมด ฟังก์ชันเดียวที่แอพดังกล่าวทำจริงๆ คือการสแกนเพื่อตรวจจับ Library โฆษณาบางส่วนเท่านั้น ที่น่าตลกคือ เมื่อใช้แอพพลิเคชันสแกนตัวเอง กลับระบุว่าตัวเองมีความเสี่ยงถึงระดับปานกลาง (SHA256: f9dabc8edee3ce16d5688757ae18e44bafe6de5368a82032a416c8c866686897)

McAfee ได้แจ้งทาง Google ให้นำแอพพลิเคชันดังกล่าวออกจาก Google Play แล้ว อย่างไรก็ตาม นับว่ายังโชคดีที่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีมัลแวร์ที่แฝงตัวมาในรูปแอพพลิเคชันสำหรับป้องกัน WannaCry

ที่มา: https://securingtomorrow.mcafee.com/mcafee-labs/fake-wannacry-protectors-emerge-google-play/


มีผู้อ่านแล้ว 325 ราย


 
 
 
 
 
Designed by 2Lt.Chutchavan Suksutthi