HOME      ABOUT US    CRMA NETWORK    ACTIVITY    IT SERVICE    CONTACT US    CRMA HOME

You Are Here >> Home / CRMA News

 
 
 
 


เรื่อง : พบการโจมตีพุ่งเป้าไปที่องค์กรซึ่งใช้ Microsoft Office 365

พบการโจมตีพุ่งเป้าไปที่องค์กรซึ่งใช้ Microsoft Office 365

Barracuda Networks ได้ออกมาเปิดเผยถึงการที่เหล่าผู้โจมตีเริ่มมุ่งเป้าไปที่องค์กรที่ใช้งาน Microsoft Office 365 โดยทำการหลอกลวงผู้ใช้งานด้วยวิธีการอันแนบเนียนหลากหลายจากการที่มีข้อมูลเชิงลึกประกอบการโจมตีมากขึ้น ดังนี้

Credit: Microsoft
  • ทำการหลอกให้ผู้ใช้งานทำการ Login ไปยังหน้า Landing Page ปลอมที่สมจริง เพื่อขโมย Username และ Password ของผู้ใช้งานคนนั้นๆ ไปทำการโจมตีภายในองค์กรต่อ
  • สร้าง Forwarding Rule ภายใน Microsoft Office 365 ทำให้ผู้โจมตีได้รับทราบถึงทุกๆ การสื่อสารของผู้ใช้งานที่ตกเป็นเหยื่อรายนั้นๆ
  • ทำการส่งไฟล์ PDF หรือหน้า Web Portal ไปยังเพื่อนร่วมงานของเหยื่อ หลอกลวงว่าต้องกรอก Username / Password ก่อนจึงจะเปิดไฟล์ได้ โดยทำการปรับแต่งเนื้อหาของไฟล์ PDF หรือ Web Portal นั้นให้เกี่ยวข้องกับงานของเหยื่อโดยตรง
  • ทำการส่งข้อความไปหาเพื่อนร่วมงานของเหยื่อ เพื่อรวบรวม Login หรือข้อมูลความลับต่างๆ สำหรับนำมาใช้โจมตีต่อเนื่อง

ตัวอย่างหนึ่งที่ Barracuda นำมาแสดงให้เห็นนั้นคือการสร้าง Email ปลอมแจ้งเตือนผู้ใช้งานว่า Account ถูกระงับ ให้ทำการเข้าไป Reactivate ใหม่อีกครั้งหนึ่ง หลอกให้ผู้ใช้งานเข้าไปกรอก Username และ Password นั่นเอง

Credit: Barracuda Networks

 

โดยรวมๆ แล้ว Barracuda ได้เตือนถึงเทคนิคการโจมตี 3 กลุ่มใหญ่ๆ ที่เริ่มถูกนำมาใช้กับ Microsoft Office 365 ดังนี้

  • Spear Phishing ส่งอีเมล์ปลอมหลอกให้ผู้ใช้งานทำการ Reset Password ของ Microsoft Office 365
  • Account Compromise ใช้ Account ที่ขโมยมาได้ในการนำไปโจมตีต่ออย่างแนบเนียน
  • Insider Impersonation ทำการปลอมตัวเป็นเจ้าของ Account ที่ขโมยมาได้ในการติดต่อสื่อสารกับพนักงานคนอื่นๆ ในองค์กร เพื่อทำการโจมตีหรือหลอกขโมยข้อมูลในรูปแบบต่างๆ

สำหรับวิธีการป้องกันนั้น มีคำแนะนำว่าให้เปิดใช้ Multi-factor Authentication, DMARC และออปชันต่างๆ ของระบบ Email Security ให้เรียบร้อย และเหล่าผู้ดูแลระบบและผู้ใช้งานก็ควรระมัดระวังตัวให้ดี เพราะข้อมูลที่อยู่ใน Microsoft Office 365 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำงานโดยตรงนี้ อาจถูกนำไปใช้ประกอบการขโมย Username/Password หรือข้อมูลความลับขององค์กรได้แนบเนียนยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนเป็นอย่างมาก รวมถึงการให้ความรู้แก่พนักงานทุกคนถึงการโจมตีในลักษณะนี้ก็ถือเป็นขั้นตอนที่จำเป็นไม่น้อยเลยทีเดียว

รายละเอียดฉบับเต็ม สามารถศึกษาได้ที่ https://blog.barracuda.com/2017/08/30/threat-spotlight-office-365-account-compromise-the-new-insider-threat/ ครับ

 

ที่มา: https://www.infosecurity-magazine.com/news/office-365-campaign-attacks-1/


มีผู้อ่านแล้ว 433 ราย


 
 
 
 
 
Designed by 2Lt.Chutchavan Suksutthi