HOME      ABOUT US    CRMA NETWORK    ACTIVITY    IT SERVICE    CONTACT US    CRMA HOME

You Are Here >> Home / CRMA News

 
 
 
 


เรื่อง : ศูนย์ไซเบอร์ กองทัพบก ขอแจ้งเตือนหน่วย นขต.ทบ.


Baidu PC Faster



              Baidu PC Faster สุดยอดนักฆ่าในคราบนักบุญคิดว่าหลาย ๆ ท่านคงได้ยินและได้เห็นโปรแกรมตัวหนึ่งที่แพร่ระบาดเข้ามาอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คของใครหลาย ๆ คนไม่ว่าจะโดยความตั้งใจของเจ้าของเครื่องเองหรือไม่ก็ตามซึ่งโปรแกรมนั้นมีนามว่า Baidu PC Faster Baidu PC Faster คือนามกรของโปรแกรมตัวนี้พร้อมคำโฆษณาชวนเชื่อว่ามันจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านรวดเร็วขึ้น ซึ่งโปรแกรมนี้เคยได้รับการโฆษณาชวนเชื่อจากรายการ “แบไต๋ไฮเทค” ด้วยจึงทำให้มีคนบางส่วนหามาติดตั้งกันอย่างแพร่หลาย รวมทั้งร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ที่หลาย ๆ ท่านชอบใช้บริการ เมื่อเครื่องของท่านนำไปรับการติดตั้งระบบปฏิบัติการวินโดว์จากทางร้านก็มักจะพบโปรแกรมนี้ติดมา รวมถึงการติดตั้งโปรแกรมฟรี ที่ดาวน์โหลดมาจากอินเตอร์เน็ตก็จะมีโปรแกรมนี้แอบแฝงมาให้ติดตั้งด้วย จริง ๆ แล้วโปรแกรมนี้ดีจริงหรือเปล่า? แล้วมันเกิดอะไรขึ้นหลังจากติดตั้งลงไป? มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลยครับBaidu คืออะไร? Baidu เป็นเว็บเซอร์วิซ (web service) สัญชาติจีน หรือพูดกันให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือเป็น googleของจีนนั่นเอง เป็น Search Engine อันดับหนึ่งของประเทศจีนเลยก็ว่าได้เว็บ

            Baiduโดยมีบริการมากมายหลายอย่างอาทิ Baidu map , Baidu Know ฯลฯ เป็นต้นBaidu PC Faster คืออะไร Baidu PC Faster คือซอฟท์แวร์ที่ทำหน้าที่เร่งความเร็วการบูทเครื่อง โดยมันจะมีคำแนะนำมาให้เราปิ ด Services ที่เราไม่ค่อยได้ใช้หรือ “ไม่จำเป็นที่จะต้องบูทขึ้นมา” ซี่งในทางทฤษฎีแล้วการที่เครื่องไม่ต้องโหลด Services จำนวนมากมันก็จะทำให้เครื่องนั้นบูสตัวเองเข้าสู่ภาวะพร้อมใช้งานได้เร็วขึ้นจากปกติที่ต้องใช้เวลาซัก 3 นาทีก็อาจจะเหลือแค่ 1 นาทีแบบนี้เป็นต้นแต่ปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากมีการทดสอบการใช้งานพบว่า

  • 1. ปิด service มั่ว ทำให้ระบบสำคัญๆของ windows พัง
  • 2. ปิด startup มั่ว ทำให้โปรแกรมทำงานไม่สมบูรณ์
  • 3. แก้ไขการตั้งค่ามั่ว ทั้งใน registry และอื่นๆ ยากต่อการแก้ไข
  • 4. แก้ไขหน้า homepage browser ทั้งหมดเป็น Hao123
  • 5. โหลดไฟล์ที่เป็นไวรัสลงเครื่อง
  • 6. ทำการแสกนไฟล์อยู่ตลอดเวลาทำให้เครื่องทำงานช้าลง
  • 7. แจ้งไฟล์สำคัญบางไฟล์ว่าเป็นไวรัสและทำการลบออกส่งผลให้ระบบโดยรวมรวนไปหมด เช่น ระบบเชื่อมต่ออัตโนมัติของ USB ส่งผลให้เชื่อมต่ออุปกรณ์ USB เช่น เมาส์ คีย์บอร์ด หรือ แฟลชไดร์ฟไม่ได้

           นอกจากนี้ในชุดของ Baidu ยังมีของก่อความน่ารำคาญติดตามมาอีกก็คือ Hao123 และ PC App store ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการทำงานของเครื่องแม้จะไม่มากเท่า PC Faster แต่ก็ไม่เหมาะที่จะติดตั้งเอาไว้ ซึ่งถ้าหากพบว่าเครื่องของท่านติดโปรแกรม Baidu PC Faster ก็ให้ทำการถอดถอนการติดตั้งโดยสามารถอดถอนการติดตั้งโดยใช้ด้วย Control Panel ธรรมดา หรือ โดยใช้โปรแกรมช่วยถอดถอนก็ได้ โดยในที่นี้ผมจะสอนแค่การถอดถอนด้วย Control Panel ธรรมดานะครับ


วิธีถอดถอนการติดตั้ง Baidu PC Faster ด้วย Control Panel ภายในวินโดว์
  • 1. ไปที่ Start -> Control Panel -> Add or remove program (สำหรับ XP) หรือ program and Features(สำหรับวินโดว์ 7 กับ
  • 2. เลือกโปรแกรมที่ต้องการ กด Remove/Uninstall ในที่นี้ให้เรามองหา Baidu PC Faster ที่อยู่ในลิสรายชื่อซอฟแวร์ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องของเรา
  • 3. เมื่อเลือกแล้วจะปรากฏหน้าต่างเมนูดังภาพ

         ทำตามลำดับ เลือกไปที่ I want to uninstall PC Faster จากนั้นเลือกไปที่ Uninstall และตามด้วย OKจากนั้นก็รอ เมื่อถอนเสร็จก็สั่ง Restart ครั้งก็เป็นอันเสร็จครับ

           สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุก ๆ ท่านที่ได้อ่านบทความนี้พึงระวังเอาไว้ถึงภัยคุกคามที่แฝงมาในรูปแบบของโปรแกรมฟรีลักษณะเช่นนั้นเพราะ แม้มันจะไม่ใช่ไวรัสแต่การที่มันเข้าไปยุ่งกับ System หรือ Registy มาก ๆ ก็ส่งผลให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรามีปัญหาได้เหมือนกัน ทั้งนี้เราต้องหมั่นสังเกตว่าเครื่องของเรามีโปรแกรมอะไรแปลกๆ เพิ่มขึ้นมาบ้างโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจติดตั้งลงไปหรือเปล่า ซึ่งจะช่วยป้ องกันปัญหาพวกนี้ได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

By raymiel02
แหล่งที่มาข้อมูลpantip.com , overclockzone.com

มีผู้อ่านแล้ว 451 ราย


 
 
 
 
 
Designed by 2Lt.Chutchavan Suksutthi