HOME      ABOUT US    CRMA NETWORK    ACTIVITY    IT SERVICE    CONTACT US    CRMA HOME

You Are Here >> Home / CRMA News

 
 
 
 


เรื่อง : พบช่องโหว่บนผลิตภัณฑ์ Ubiquiti

พบช่องโหว่บนผลิตภัณฑ์ Ubiquiti

SEC Consult บริษัทที่ปรึกษาด้านความมั่นคงปลอดภัยชื่อดัง ออกมาเปิดเผยถึงช่องโหว่ Command Injection บนผลิตภัณฑ์ของ Ubiquiti ซึ่งช่วยให้แฮ็คเกอร์สามารถลอบส่งคำสั่งมารันผ่านทางหน้าเว็บบริหารจัดการของ Admin โดยใช้สิทธิ์เป็น Root ได้ อย่างไรก็ตาม แฮ็คเกอร์จำเป็นต้องพิสูจน์ตัวตนเข้ามาก่อน

ถึงแม้ว่าช่องโหว่นี้จำเป็นต้องผ่านการพิสูจน์ตัวตนก่อน ทำให้ระดับความรุนแรงลดน้อยลง แต่ไม่ใช่เรื่องยากที่แฮ็คเกอร์จะบายพาสการพิสูจน์ตัวตน เช่น ใช้การโจมตีแบบ Cross-site Request Forgery (CSRF) ควบคู่ไปด้วย ส่งผลให้ผู้ดูแลระบบของ Ubiquiti กลายเป็นคนสั่งรันคำสั่งบางอย่างของแฮ็คเกอร์ผ่านลิงค์ URL โดยไม่รู้ตัว

"ช่องโหว่นี้สามารถเจาะได้ผ่านทางการล่อให้เหยื่อคลิกลิงค์ที่ถูกสร้างมาเป็นพิเศษ หรือเข้าถึงเว็บไซต์ของแฮ็คเกอร์ การโจมตีทั้งหมดสามารถทำได้ผ่านทางการร้องขอ URL แบบ GET ง่ายๆ โดยเฉพาะเมื่อไม่มีระบบป้องกัน CSRF" — นักวิจัยจาก SEC Consult ระบุใน Security Advisory

เมื่อเจาะผ่านช่องโหว่เข้าไปได้แล้ว แฮ็คเกอร์สามารถสร้าง Reverse Shell บนอุปกณณ์ เพื่อให้รอรับคำสั่งต่างๆ จากแฮ็คเกอร์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งมัลแวร์ หรือสั่งการโจมตีไปยังคอมพิวเตอร์และเซิร์ฟเวอร์เครื่องอื่นๆ ในระบบเครือข่ายภายใน ซึ่ง SEC Consult ได้ทดสอบเจาะผลิตภัณฑ์ของ Ubiquiti หลายรุ่น พบว่าสามารถโจมตี TS-8-PRO, M5 (Rocket), PICOM2HP (PicoStationM2HP) และ NSM5 (NanoStationM5) ได้สำเร็จ แต่จากการวิเคราะห์เฟิร์มแวร์ เชื่อว่าช่องโหว่นี้น่าจะส่งผลกระทบกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Ubiquiti อีก 38 รุ่น

SEC Consult แจ้งช่องโหว่นี้ไปยัง Ubiquiti เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ปีก่อน ซึ่งทางเจ้าของผลิตภัณฑ์ได้รับทราบเรื่องแล้ว แต่ไม่มีอัปเดตอะไรอีกเลยหลังวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา ทีมนักวิจัย SEC Consult จึงตัดสินใจเผยแพร่ช่องโหว่ดังกล่าวสู่สาธารณะ แต่ยังไม่ปล่อยวิธีการเจาะระบบที่ใช้ POC อย่างไรก็ตาม ใน Security Advisory ได้ระบุส่วนเฟิร์มแวร์ที่มีช่องโหว่ไว้ด้วย ทำให้นักวิจัยท่านอื่นหรือแฮ็คเกอร์สามารถค้นหาช่องโหว่ที่ใช้โจมตีได้ไม่ยากนัก

ก็หวังว่า Ubiquiti จะรีบออกแพทช์สำหรับอุดช่องโหว่โดยเร็ว

ที่มา: http://www.networkworld.com/article/3181829/security/unpatched-vulnerability-puts-ubiquiti-networking-products-at-risk.html


มีผู้อ่านแล้ว 346 ราย


 
 
 
 
 
Designed by 2Lt.Chutchavan Suksutthi