HOME      ABOUT US    CRMA NETWORK    ACTIVITY    IT SERVICE    CONTACT US    CRMA HOME

You Are Here >> Home / CRMA News

 
 
 
 


เรื่อง : ความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย
ความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย

ในโลกโซเชียลมีเดียที่เรียกได้ว่าหลายคนใช้เวลาอยู่ในโลกแห่งนี้มากกว่าโลกแห่งความจริง แต่คำถามที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้นึกถึงคือ ข้อมูลของเราบนโซเชียลมีเดียมีความมั่นคงปลอดภัยแค่ไหน ซึ่งหากพูดถึงความมั่นคงปลอดภัย เราสามารถจำกัดความของคำนี้ด้วยคุณสมบัติ 3 ด้านคือ

การรักษาความลับของข้อมูล (Confidentiality)

นั่นหมายถึงผู้ใช้สามารถกำหนดว่าใครสามารถเข้าถึงข้อมูลได้บ้าง ใน Facebook ผู้ใช้สามารถกำหนดได้ว่าให้ ใครก็ตาม เพื่อนหรือ กลุ่มคนที่เฉพาะ ให้สามารถอ่านโพสต์ที่สร้างไว้ สำหรับ Instagram ข้อความต่าง ๆ จะเป็นรูปแบบที่ใครก็ตามสามารถอ่านได้ แต่ก็มีช่องทาง direct message สำหรับสื่อสารในรูปแบบตัวต่อตัว

ข้อมูลไม่ถูกใครแอบมาแก้ไข (Integrity)

ในโซเชียลมีเดีย ไม่ค่อยมีปัญหาในด้านนี้ เพราะข้อมูลจะถูกแสดงในรูปแบบที่เราโพสต์โดยเป็นเรื่องยากที่จะมีคนอื่นมาแก้ไข แต่ในฐานะผู้ที่อ่านโพสต์ควรระลึกไว้ว่าข้อความที่โพสต์นั้นที่เห็นอยู่ อาจถูกแก้ไขก่อนหน้าโดยเจ้าของโพสต์เอง ซึ่งไม่ใช่ปัญหาของ Integrity และในกรณีของ Facebook ผู้ที่อ่านโพสต์ สามารถตรวจสอบดูประวัติการแก้ไขของโพสต์ได้

ข้อมูลพร้อมใช้งาน (Availability)

หมายความว่าผู้ใช้สามารถอ่านหรือแชร์ข้อความหรือรูปในโซเชียลเมื่อต้องการ แต่ในแง่มุมนึงอาจจะพูดถึงคุณสมบัติการดึงข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย เช่น รูป หรือคลิป มาเก็บไว้บนเครื่องเพื่อใช้งานในเวลาที่ไม่สามารถเข้าถึงโซเชียลมีเดียได้ ซึ่งผู้ใช้ Facebook สามารถเรียกใช้งานความสามารถนี้ได้ที่ https://www.facebook.com/settings?tab=your_facebook_information

การที่เรารู้จักใช้วิธีควบคุม และรู้จักเลือกกำหนดการเข้าถึงข้อมูลให้เหมาะสมกับข้อมูลที่จะโพสต์ จะทำให้ข้อมูลมีความมั่นคงปลอดภัยมากขึ้น ใน Facebook หรือโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อาจมีการอัปเดตเปลี่ยนแปลงรูปแบบการกำหนดดังกล่าว ผู้ใช้จึงควรเช็คเป็นประจำ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ผู้ใช้สามารถศึกษาข้อแนะนำในการใช้โซเชียลมีเดียได้จาก Infographic ของไทยเซิร์ต (https://www.thaicert.or.th/downloads/files/BROCHURE_Social_Network.jpg)


มีผู้อ่านแล้ว 366 ราย


 
 
 
 
 
Designed by 2Lt.Chutchavan Suksutthi