HOME      ABOUT US    CRMA NETWORK    ACTIVITY    IT SERVICE    CONTACT US    CRMA HOME

You Are Here >> Home / CRMA News

 
 
 
 


เรื่อง : ระวังอีเมลปลอมแจ้งเตือนจาก Microsoft หลอกให้ผู้ใช้ทำการอัปเดตระบบปฏิบัติการ Windows เพื่อให้ติดตั้งมัลแวร์เรียกค่าไถ่ลงเครื่อง

ระวังอีเมลปลอมแจ้งเตือนจาก Microsoft หลอกให้ผู้ใช้ทำการอัปเดตระบบปฏิบัติการ Windows เพื่อให้ติดตั้งมัลแวร์เรียกค่าไถ่ลงเครื่อง




เรียกว่า Ransomware เป็นมัลแวร์อันดับต้นๆที่ทางแฮกเกอรืเลือกใช้เพื่อทำการล็อกเครื่องผู้ใช้ทั่วไป รวมถึงระบบของหน่วยงานภาครัฐ


ล่าสุดนักวิจัยจาก SpiderLabs ได้ค้นพบอีเมลสแปมที่มาพร้อมกับหัวข้อ ‘Install Latest Microsoft Windows Update now!’ หรือ ‘Critical Microsoft Windows Update!’ เพื่อหลอดให้คนที่ได้รับทำการอัปเดตระบบปฏิบัติการ ซึ่งปกติแล้วทางไมโครซอฟท์ไม่ได้มีการแจ้งเตือนในลักษณะนี้


ในอีเมลจะมีเพียงแค่ 1 ประโยคให้ผู้ใช้ทำการดาวน์โหลดไฟล์แนบเพื่อทำการอัปเดต ซึ่งตัวไล์นั้นจะมีนามสกุล .jpg ที่เป็น .NET downloader เมื่อกดแล้วจะทำการดาวน์โหลดมัลแวร์ลงในเครื่อง หนึ่งในนั้นก็คือไฟล์ bitcoingenerator.exe จากผู้ใช้ Github ชื่อว่า misterbtc2020 ที่เป็นมัลแวร์เรียกค่าไถ่ เข้ารหัสไฟล์ในเครื่องทำให้เปิดใช้งานไม่ได้ จากนั้นจะมีข้อความแจ้งเตือนบนหน้าจอให้ทำการจ่ายค่าไถ่จำนวน 500 ดอลลาร์หรือปลดล็อก ดังนั้นถ้าใครได้อีเมลแปลกมา พยายามอย่ากดคลิกเข้าไปดูหรือดาวน์โหลดอะไรลงเครื่องเพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นมัลแวร์


VIA techspot


มีผู้อ่านแล้ว 326 ราย


 
 
 
 
 
Designed by 2Lt.Chutchavan Suksutthi