HOME      ABOUT US    CRMA NETWORK    ACTIVITY    IT SERVICE    CONTACT US    CRMA HOME

You Are Here >> Home / CRMA News

 
 
 
 


เรื่อง : Thunderbird 78 ออกแล้ว รองรับ OpenPGP ในตัวแต่ยังไม่เสถียร เตือนผู้ใช้ Enigmail ให้ชะลอการอัปเดตไปก่อน

Thunderbird 78 ออกแล้ว รองรับ OpenPGP ในตัวแต่ยังไม่เสถียร เตือนผู้ใช้ Enigmail ให้ชะลอการอัปเดตไปก่อน

Thunderbird เป็นโปรแกรมรับส่งอีเมลแบบโอเพนซอร์สที่ได้รับความนิยมสูง เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563 ทีมพัฒนาได้เผยแพร่โปรแกรม Thunderbird เวอร์ชัน 78 โดยเวอร์ชันนี้นอกจากจะได้รับการปรับปรุงอินเทอร์เฟซและระบบการทำงานในหลายส่วนแล้ว หนึ่งในฟีเจอร์ที่ถูกเพิ่มเข้ามาคือสามารถรับส่งอีเมลแบบเข้ารหัสลับผ่าน OpenPGP ได้ในตัวโดยไม่จำเป็นต้องลงปลั๊กอิน Enigmail หรือลงโปรแกรมอื่นเพิ่มเติมแล้ว

การรับส่งอีเมลโดยใช้เทคโนโลยี PGP นั้นมีจุดประสงค์หลักเพื่อรักษาความลับและความถูกต้องของข้อมูล ปัจจุบันมาตรฐานที่นิยมใช้งานคือ OpenPGP อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาโปรแกรมรับส่งอีเมลส่วนใหญ่นั้นยังไม่รองรับมาตรฐานดังกล่าวมาตั้งแต่ต้น โดยผู้ที่ต้องการใช้งานอีเมลแบบเข้ารหัสลับจำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมเสริม เช่น ใช้งาน Thunderbird ร่วมกับ Enigmail, ใช้งาน macOS Mail ร่วมกับ GPG Suite, หรือใช้งาน Microsoft Outlook ร่วมกับ GPG4Win เป็นต้น ซึ่งอาจมีปัญหาหรือมีความไม่สะดวกในบางครั้งหากโปรแกรมหลักมีการอัปเดตแล้วไม่สามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมเสริมได้ การที่ Thunderbird เพิ่มความสามารถในการรองรับ OpenPGP ในตัวก็จะช่วยให้การรับส่งอีเมลแบบเข้ารหัสลับนั้นทำได้สะดวกขึ้น

ทั้งนี้ ทางทีมพัฒนาแจ้งว่าการรองรับ OpenPGP ใน Thunderbird เวอร์ชัน 78 นั้นยังไม่เสถียร โดยฟีเจอร์ดังกล่าวจะยังไม่ได้ถูกเปิดมาเป็นค่าเริ่มต้น แต่ผู้ที่สนใจสามารถทดลองใช้งานก่อนได้ โดยคาดว่าฟีเจอร์นี้น่าจะพัฒนาเสร็จสมบูรณ์ใน Thunderbird เวอร์ชัน 78.2 อย่างไรก็ตาม โปรแกรม Thunderbird เวอร์ชัน 78 ยังไม่รองรับการทำงานร่วมกับ Enigmail ผู้ที่จำเป็นต้องใช้งานปลั๊กอินดังกล่าวควรชะลอการอัปเดตไปก่อน

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งาน OpenPGP ใน Thunderbird และวิธีเปิดใช้งานสามารถศึกษาได้จาก https://wiki.mozilla.org/Thunderbird:OpenPGP


มีผู้อ่านแล้ว 275 ราย


 
 
 
 
 
Designed by 2Lt.Chutchavan Suksutthi