HOME      ABOUT US    CRMA NETWORK    ACTIVITY    IT SERVICE    CONTACT US    CRMA HOME

You Are Here >> Home / CRMA News

 
 
 
 


เรื่อง : แจ้งเตือน ช่องโหว่ร้ายแรงใน Windows DNS Server อาจถูกแฮกเครื่องได้ ควรรีบอัปเดตแพตช์ประจำเดือนกรกฎาคม 2563
แจ้งเตือน ช่องโหว่ร้ายแรงใน Windows DNS Server อาจถูกแฮกเครื่องได้ ควรรีบอัปเดตแพตช์ประจำเดือนกรกฎาคม 2563

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 บริษัท Microsoft ได้ปล่อยแพตช์ความมั่นคงปลอดภัยประจำเดือน โดยมีช่องโหว่ที่ถูกแก้ไขทั้งหมด 123 จุด เป็นช่องโหว่ระดับวิกฤต (Critical) จำนวน 18 จุด และเป็นช่องโหว่ระดับสำคัญ (Important) จำนวน 105 จุด ในรอบนี้หนึ่งในช่องโหว่ระดับวิกฤตนั้นมีผลกระทบสูงและอาจถูกใช้โจมตีเพื่อเจาะระบบและแพร่กระจายมัลแวร์ในเครือข่ายได้ ผู้ดูแลระบบควรรีบตรวจสอบและอัปเดตแพตช์โดยด่วน

ช่องโหว่ที่ควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษในแพตช์รอบนี้คือช่องโหว่ชื่อ SIGRed (CVE-2020-1350) ซึ่งเป็นช่องโหว่ในบริการ Windows DNS Server ตัวช่องโหว่มีผลกระทบตั้งแต่ Windows Server 2003 ไปจนถึง 2019 สาเหตุของช่องโหว่เกิดจากข้อผิดพลาดในการประมวลผล DNS response ที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่ระบบจะรองรับได้ ส่งผลให้สามารถโจมตีในลักษณะ remote code execution (RCE) เพื่อสั่งให้เครื่องเซิร์ฟเวอร์ประมวลผลคำสั่งอันตรายได้ เนื่องจากรูปแบบการโจมตีมีความซับซ้อนต่ำ สามารถโจมตีได้จากระยะไกล การโจมตีสามารถทำได้แบบอัตโนมัติและหากโจมตีสำเร็จจะได้สิทธิ์ในระดับสูง ทำให้ช่องโหว่นี้มีระดับความรุนแรง CVSS เต็ม 10 ทั้งนี้ตัวช่องโหว่ดังกล่าวยังมีลักษณะ wormable ซึ่งหมายความว่าสามารถแพร่กระจายไปยังเครื่องอื่น ๆ ภายในเครือข่ายได้อีกด้วย

ทางบริษัท Check Point ได้เผยแพร่รายละเอียดทางเทคนิคของช่องโหว่นี้ อีกทั้งเริ่มมีการพัฒนาโค้ดเพื่อใช้โจมตีช่องโหว่นี้แล้ว เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงถูกโจมตี ผู้ดูแลระบบควรตรวจสอบและอัปเดตแพตช์โดยเร็ว หากยังไม่สามารถอัปเดตแพตช์ได้ ผู้ดูแลระบบสามารถตั้งค่าเพื่อลดความเสี่ยงตามคำแนะนำของ Microsoft ตามลิงก์ดังต่อไปนี้ https://portal.msrc.microsoft.com/en-US/security-guidance/advisory/CVE-2020-1350


มีผู้อ่านแล้ว 244 ราย


 
 
 
 
 
Designed by 2Lt.Chutchavan Suksutthi