HOME      ABOUT US    CRMA NETWORK    ACTIVITY    IT SERVICE    CONTACT US    CRMA HOME

You Are Here >> Home / CRMA News

 
 
 
 


เรื่อง : เตือนคนตามสถานการณ์ COVID-19 ระวังถูกหลอกติดตั้งมัลแวร์ หลังปรากฏแอปฯ แผนที่ปลอม อ้างโชว์พื้นที่การระบาดของไวรัส แฝงมัลแวร์ล้วงข้อมูล
เตือนคนตามสถานการณ์ COVID-19 ระวังถูกหลอกติดตั้งมัลแวร์ หลังปรากฏแอปฯ แผนที่ปลอม อ้างโชว์พื้นที่การระบาดของไวรัส แฝงมัลแวร์ล้วงข้อมูล


ภาพจาก Reason Labs

วันที่ 11 มีนาคม 2563 Forbes ได้ออกมาเผยถึงคำเตือนถึงผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ถึงอันตรายที่แฝงมากับสถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัส เมื่อปรากฏว่ามีแฮกเกอร์ที่อาศัยประโยชน์จากช่วงเวลาที่ผู้คนต้องติดตามข่าวสาร COVID-19 สร้างแอปฯ แผนที่โคโรนาไวรัสขึ้นมา ให้ดาวน์โหลดเพื่อติดตั้ง แต่แท้จริงแล้วกลับกลายเป็นการติดตั้งมัลแวร์ลงอุปกรณ์

โดยแผนที่ซึ่งนำเสนอข้อมูลการกระจายของ COVID-19 พร้อมด้วยตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสม ยอดผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว ยอดผู้เสียชีวิต และมีการใช้จุดสีแดงจัดโซนที่พบการกระจายของไวรัส ถูกนำเสนอผ่านเว็บไซต์ปลอม ๆ คือ "www.Corona-Virus-Map[.]com" ซึ่งในแผนที่ยังมีการอ้างอิงข้อมูลจากมหาวิทยาลัย จอห์น ฮอปกินส์ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือด้วย


ด้าน Malwarebytes และนักวิจัยจาก Reason Labs ได้ออกมาเตือนเรื่องมัลแวร์ที่แฝงมากับเว็บไซต์ปลอมดังกล่าว ชี้ว่า เมื่อผู้ใช้ดาวน์โหลดไฟล์มา ก็จะพบไฟล์ชื่อ corona.exe ซึ่งแท้จริงแล้วมีมัลแวร์ AZORult ที่พร้อมขโมยข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ เช่น คุกกี้ ยูสเซอร์เนม พาสเวิร์ด กระเป๋าเงินดิจิทัล หมายเลขบัตรเครดิต แอบถ่ายภาพหน้าจอเก็บไว้ รวมถึงขโมยประวัติการแชตและประวัติการค้นหาในอุปกรณ์นั้น ๆ

สำหรับ AZORult เป็นมัลแวร์ขโมยข้อมูลของผู้ใช้ ที่กระจายไปทั่วมากว่า 4 ปีแล้ว ทั้งนี้ ผู้ใช้งานสามารถหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะติดมัลแวร์ได้ ด้วยการไม่ดาวน์โหลดแอปฯ แผนที่ดังกล่าว ที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยง รวมถึงให้หลีกเลี่ยงการเข้าถึงแผนที่หรือลิงก์ใด ๆ ที่มีการกล่าวอ้างว่ายกข้อมูลมาจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์

มีผู้อ่านแล้ว 440 ราย


 
 
 
 
 
Designed by 2Lt.Chutchavan Suksutthi